Tại hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết “Việt Nam và Lào đang hợp tác để cho phép Lào tiếp cận Cảng biển Vũng Áng trên bờ biển Việt Nam như là một cửa ngõ vào ASEAN và thị trường quốc tế. Lào và Việt Nam đã đồng ý xây dựng đường cao tốc Viêng Chăn - Hà Nội để tạo thuận lợi cho dòng chảy thương mại khu vực”.
Hội nghị do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Cơ quan Đại diện cấp cao của Liên Hợp Quốc về nhóm các nước kém phát triển, các nước đang phát triển không có biển và các nước đảo nhỏ đang phát triển (UN-OHRLLS) tổ chức.
Hội nghị tập trung thảo luận về trung chuyển, thuận lợi hóa thương mại trong thúc đẩy thực hiện Chương trình nghị sự 2030 ở các nước không có biển (LLDC); Các biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa các nước không có biển, các nước trung chuyển trong lĩnh vực hải quan, tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư, xây dựng các tuyến trung chuyển liên quốc gia, thu hút nguồn vốn, và xây dựng các khuôn khổ pháp lý song phương và đa phương cần thiết; Vai trò của các tổ chức quốc tế và khu vực, tổ chức tài chính, ngân hàng và các nhà tài trợ trong việc hỗ trợ các nước không có biển và trung chuyển khắc phục khó khăn và tham gia ngày càng sâu vào các chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết: “Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với các nước ở khu vực hạ lưu sông Mêkông để phát triển hành lang kinh tế kết nối các vùng sâu vùng xa với các cảng biển quốc tế. Hành lang Kinh tế Đông Tây sẽ kết nối Myanmar, bắc Thái Lan, Lào và miền Trung Việt Nam với khu vực Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, như một phần của Kế hoạch Tổng thể Kết nối ASEAN. Cơ chế Một cửa ASEAN nhằm mục đích xúc tiến việc thông quan hàng hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hoá qua biên giới.
Hiện tại Lào và Việt Nam đã áp dụng mô hình Kiểm tra Một cửa tại điểm kiểm soát biên giới giữa cửa khẩu Lao Bảo – Dansavanh và trong thời gian tới sẽ áp dụng mô hình này ở tất cả các điểm kiểm soát biên giới giữa hai nước. Hai nước cũng đang hợp tác để cho phép Lào tiếp cận Cảng biển Vũng Áng trên bờ biển Việt Nam như là một cửa ngõ vào ASEAN và thị trường quốc tế. Lào và Việt Nam đã đồng ý xây dựng đường cao tốc Viêng Chăn - Hà Nội để tạo thuận lợi cho dòng chảy thương mại khu vực”.
Việc đăng cai tổ chức một hội nghị cấp cao của LHQ tại Việt Nam năm nay - năm kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập LHQ - thể hiện sự tham gia chủ động, tích cực của Việt Nam trong các hoạt động của LHQ. Đây cũng là dịp để Việt Nam tranh thủ quảng bá vị trí địa - chiến lược và tiềm năng phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực trung chuyển thương mại.
Nguồn: Lao Động
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét